Lập dàn ý tả thầy giáo lớp 5 giúp các em học sinh định hướng, biết cách xây dựng vốn từ, củng cố và hoàn thiện các bài văn tả người, chuẩn bị cho các bài kiểm tra viết văn. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.
Dàn ý Tả thầy giáo Mẫu 1
a) Mở bài: Giới thiệu người thầy giáo mà em muốn miêu tả.
Bạn đang xem: Dàn ý Tả Thầy Giáo Dạy âm Nhạc
Gợi ý: Năm nay là năm học đầu tiên mà em được một thầy giáo chủ nhiệm. Lúc đầu, em có chút lo lắng, vì sợ thầy giáo thì sẽ nghiêm khắc hơn, và không gần gũi, quan tâm chúng em như các cô. Tuy nhiên, sau một thời gian găn bó với thầy, em nhận ra, ẩn phía sau thầy, là một trái tim ấm áp, giàu tình yêu thương, tựa như người cha thứ hai của em vậy. Đó chính là thầy Tuấn Hưng – thầy giáo chủ nhiệm lớp 5 của em.
b) Thân bài:
– Miêu tả khái quát về thầy:
- Thầy ấy năm nay bao nhiêu tuổi? Ngoại hình có đặc điểm chung như thế nào?
- Thầy có chiều cao cân nặng ra sao? Đặc điểm chung vóc dáng của thầy như thế nào?
- Thầy có phong cách thời trang khi đến trường ra sao? Có gì đặc biệt không?
– Miêu tả chi tiết ngoại hình của thầy:
- Mái tóc: màu sắc, độ dài, kiểu dáng…
- Khuôn mặt: hình dáng, có hợp với kiểu tóc không…
- Miêu tả các bộ phận trên khuôn mặt: đôi mắt, lông mày, cằm, mũi, miệng, má…
- Miêu tả bàn tay của thầy: kích thước, cách cầm phấn, cách viết, cách xoa đầu học sinh…
- Miêu tả dáng đứng, dáng đi lại của thầy
– Miêu tả chi tiết tính cách, hoạt động của thầy:
- Thầy dạy học có dễ hiểu không? Khi học sinh chưa hiểu bài thì thầy làm gì? Thầy thường dùng cách nào để các tiết học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn?
- Thầy có thường tâm sự, trò chuyện cùng học sinh không?
- Thầy đối xử với học sinh, đồng nghiệp như thế nào?
- Thầy có thường tham gia các hoạt động tập thể của trường không?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho thầy
Gợi ý: Thầy Hưng của em tuyệt vời như thế đó. Thật may mắn và hạnh phúc khi được là học trò của thầy. Em chắc chắn sẽ mãi nhớ về thầy với những tình cảm chân thành nhất.
Dàn ý Tả thầy giáo Mẫu 2
1. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu thầy giáo.
Xem thêm : Tiết Dạy âm Nhạc Hai Chú Cún Con
Mẫu: Như người gieo nắng âm thầm và bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em ngọn lửa của đam mê và khát vọng. Cảm ơn thầy, người thầy mà em yêu quý, thầy Thanh.
2. Thân bài
a) Giới thiệu chung
- Thầy Thanh là người dạy em môn Văn năm lớp 4 và lớp 5.
- Năm nay thầy cũng đã ngoài bốn mươi tuổi song thầy còn rất trẻ và tràn đầy lòng nhiệt huyết với nghề.
b) Ngoại hình
- Dáng người thầy dong dong cao, dáng đi nhẹ nhàng khoan thai như chính con người thầy, chẳng thể lẫn với ai.
- Gương mặt hình chữ điền, song đâu đây đã xuất hiện những nếp nhăn. Phải chăng những đem ngồi soạn bài, những lo toan cuộc sống, những băn khoăn với học sinh đã in hằn lên gương mặt ấy.
- Em vẫn yêu quý nhất là nụ cười của thầy. Một nụ cười luôn nở, ấm áp và hiền hậu, gần gũi và thân thương biết bao nhiêu.
- Đôi mắt thầy ngày càng yếu đi, nhìn học sinh không còn tinh tường như ngày nào song vẫn ẩn chưa cả một biển trời yêu thương, bao dung, che chở cho những đứa học trò còn nhỏ bé và thơ ngây.
- Thầy là người rất giản dị. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp đã cũ và con đường làng đã quen, thầy mang tri thức đến cho lũ trò nhỏ.
b) Cách thầy dạy bài
- Có lẽ, cho đến bây giờ, thầy là người truyền cảm hứng văn chương cho em nhiều nhất.
- Thầy luôn mang đến một không khí rất riêng cho lớp học với vô vàn những câu chuyện từ đời, dạy chúng em biết bao bài học quý giá.
- Môn Văn trở nên gần gũi hơn bao giờ hết qua lời giảng của thầy, khi trầm, lúc bổng, những trang văn là cuộc sống ngoài kia chứ nhất định không phải là mực đen trên tờ giấy trắng.
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân.
Mẫu: Thầy Thanh, người thầy giáo luôn hết lòng vì học trò. Cảm ơn thầy vì tất cả!
Dàn ý Tả thầy giáo Mẫu 3
1. Mở bài:
- Thầy Văn Chi là người đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong những thầy cô giáo đã từng dạy em.
- Thầy đã dạy em ở năm học lớp bốn.
2. Thân bài:
a) Tả ngoại hình:
- Ngoài bốn mươi tuổi.
- Dáng người cao
- Nước da ngăm đen
- Mái tóc bạc nhiều
- Thường mặc những bộ âu phục sẫm màu.
- Thường đeo kính trắng
- Đôi mắt sâu, hiền từ.
- Miệng hay tươi cười; hàm răng trắng, đều đặn.
- Bàn tay xương xương có nổi những đường gân rắn rỏi.
b) Tả tính tình:
- Quan tâm đến học sinh
- Quan tâm đến tất cả mọi người.
- Giúp đỡ đồng nghiệp.
- Yêu nghề dạy học
- Tận tụy với công việc.
- Mong học trò khôn lớn, nên người
- Dìu dắt, mong nhiều học trò thành đạt ở tương lai.
Xem thêm : Nhạc Viện Hà Nội Kim Xuân
3. Kết bài:
- Em luôn nhớ về thầy
- Xem thầy như người cha thứ hai của mình
- Em ra sức học tập để không phụ lòng thầy.
Dàn ý Tả thầy giáo Mẫu 4
1. Mở bài: Giới thiệu vài nét về thầy giáo mà em dự định tả.
2. Thân bài
- Hãy tả đôi nét về thầy giáo như về ngoại hình, tính cách, nếu một số ấn tượng rõ nét của em về thầy cô giáo.
- Kể ra kỉ niệm sâu sắc nhất giữa em và thầy giáo đó.
3. Kết bài
- Cảm nghĩ của em thầy giáo đó, nêu ra sự kính trọng khi không còn được học với thầy giáo cũ.
- Nêu lên quyết tâm phấn đấu học tập để không phụ lòng thầy giáo của mình.
Bài văn Tả thầy giáo lớp 5
Trong đời học sinh mỗi người chắc hẳn ai cũng có những thầy cô giáo giống như những người cha người mẹ của mình đã bồi dưỡng tâm hồn ta nuôi dưỡng trí tuệ ta để ta có được những thành quả như ngày hôm nay. Tôi cũng vậy tôi cũng có những người thầy giáo những người cô giáo như thế mà đến suốt cuộc đời nay tôi cũng không thể quên được họ. Họ đã dậy tôi cách làm người dậy tôi những bài học đầu tiên để tôi chập chững bước vào đời. Nhưng có lẽ người để lại nhiều ấn tượng nhất đối với tôi có lẽ chính là thầy Tuấn là thầy giáo chủ nhiệm của tôi khi tôi học lớp 4.
Khi tôi mới bước vào lớp bảy thì nhận được tin cô giáo chủ nhiệm năm ngoái của chúng tôi phải nghĩ đẻ để sinh em bé. Chúng tôi buồn lắm vì cô là cô giáo mà chúng tôi rất quý mến. Ngày ấy cũng là khi chúng tôi được đón một thầy giáo chủ nhiệm mới về trường đến dậy thay cô môn văn. Mới nghe thôi chúng tôi đã không thích thầy phần vì chúng tôi chưa được học văn thầy giáo bao giờ cả phần vì cô giáo cũ của chúng tôi được lốp rất yêu quý. Thế nhưng khi thầy bước vào lớp thì tất cả lớp chúng tôi đều rất ngỡ ngàng vì vẻ ngoài trước tiên là khá đẹp của thầy. Thầy có mái tóc đen dày và rất đẹp. Mỗi khi vui thầy lại lấy tay vuốt cái mái tóc ấy khiến nó càng trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Thầy có đôi mắt khá to đen nhánh cùng đôi lông mi khá dài đối với một người đàn ông. Khuôn mặt thầy vuông chữ điền nước da thầy thì hơn ngăm đen màu bánh mật một màu da rất đặc thù của miền đất biển quê chúng tôi. Thầy cũng không cao lắm chỉ khoảng một mét sáu lăm thôi nhưng dáng hình hơi gầy của thầy khiến thầy trông cao hơn nhiều.
Thầy là giáo viên mới gia trường, nghe nói thầy được giữ lại dậy trên thành phố nhưng thầy nhất định về nơi nông thôn chúng tôi để dạy cái chữ cho chúng tôi. Biết được thế chúng tôi càng quý thầy hơn và càng thương thầy nữa. Thầy dạy văn rất hay và truyền cảm. Chẳng thế mà một đứa ghét văn đến tận xương tủy như tôi vẫn có thể nghe thầy giáng từ đầu đến cuối giờ không lọt một chữ nào. Những giờ giải lao thì càng thú vị hơn nữa ,chúng tôi được thoải mái nói lên những suy nghĩ của mình về vấn đề đoàn kết trong lớp và cả những giờ dạy của thầy nữa. Những buổi chiều thầy thường xuyên đến nhà những bạn không đi học hay nhà những bạn có hoàn cảnh khó khăn để dậy thêm và để an ủi các bạn chịu khó đến lớp. Thế nên tình hình học tập của lớp tôi đứa nào cũng tốt cả ,chúng tôi ai cũng quý thầy lắm chỉ mong thầy mãi mãi là thầy giáo chủ nhiệm của chúng tôi thôi. Thế nhưng thầy đối với tôi sẽ không có những kỉ niệm tốt đẹp như bây giờ nếu chuyện ấy không xảy ra. Đó là một lần thi giữa kì môn văn tôi đã học tủ và kết quả học tủ thì chắc hẳn các bạn đều biết rồi ,tôi bị điểm kém và thật không may cho tôi là thầy giáo bảo tất cả mọi người đều phải đem về cho bố mẹ kí vào. Tôi sợ tái cả mặt không dám mang về cho bố mẹ vì tôi đã hứa với bố là lần này tôi nhất định sẽ được điểm cao. Tôi nghĩ đủ mọi cách để có thể thoát nạn nào là bảo thầy bố mẹ đều không có nhà nhưng cuối cùng tôi chọn giải pháp là tự mình kí. Tôi nộp cho thầy giáo chữ kí giả của mình.
Thầy xem qua của cả lớp một lượt sau đó không nói gì. Tôi cứ tưởng đã thoát được đại nạn thế nhưng khi tôi tan học thầy thầy gọi tôi lại và nói với tôi rằng thầy biết đó là chữ kí của tôi. Tôi chỉ biết òa khóc và nói với thầy tất cả mọi chuyện. Thầy đồng ý với tôi là sẽ không nói ra chuyện này nêu lần thi cuối kì tới tôi sẽ đạt được điểm ỏi. Tôi lo lắng ấp úng không dám nói gì thế nhưng nghĩ đến bố tôi khi biết chuyện tôi sợ tái mặt chỉ biết gật đầu đồng ý với thầy. Kì thi cuối lì cũng gần đến tôi đang loay hoay không biết làm sao thì thầy đến nhà tôi nói là sẽ dậy kèm tôi học. Lúc đầu tôi cũng cảm thấy hơi ngại thế nhưng trước sự nhiệt tình của thầy tôi càng chăm chú học hơn. Kì thi cuối kì kết thúc đúng như mong đợi của tôi ,một điểm chím đỏ chót trên bài thi chính là những thành quả lớn nhất mà tôi đạt được. Tôi thầm cảm ơn thầy nếu không có thầy thì tôi chắc chắn sẽ không có được thành tích như ngày hôm nay.
Thầy tôi đôi khi đối với tôi là một người thầy một người bạn đôi khi lại là một người cha nâng niu bước chân tôi. Thầy đã mở một cánh cửa rất lớn trong tâm hồn tôi không chỉ về kiến thức mà cong là về đạo đức. Thầy không tha thứ cho những lỗi lầm mà chúng tôi gây ra mà thầy khiến chúng tôi phải chuộc lại những lỗi lầm đó. Cả cuộc đời này có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được thầy quên được một người đã dìu dắt từng bước chân tôi.
–
Dàn ý tả thầy giáo được VnDoc sưu tầm, tổng hợp cho các em học sinh nắm được cách làm bài văn tả người lớp 5, rèn luyện kỹ năng viết văn, nắm được cấu tạo của bài văn tả người, chuẩn bị cho các bài viết văn trên lớp đạt hiệu quả cao. Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Tiếng Việt lớp 5 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc.
Nguồn: https://dayhocdan.edu.vn
Danh mục: Đào Tạo