Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp
Để việc sử dụng âm nhạc, phim tư liệu vào dạy học có hiệu quả, đòi hỏi giáo
Bạn đang xem: Sử Dụng âm Nhạc Dạy Học Lịch Sử Lớp 4
viện phải đảm bảo những yêu cầu sau:
Trước hết: Người giáo viên phải có niềm đam mê thực sự với môn học của
mình, có kiến thức phong phú, nắm vững nội dung chương trình, vận dụng kiến
thức liên môn để sử dụng phương pháp dạy học phù hợp cho từng bài, từng
mục.
Thứ hai: Giáo viên phải có kiến thức tin học, sử dụng thành thạo các phần mềm
hỗ trợ như phần mềm Powerpoint, tổ chức các trò chơi.
Thứ ba : Giáo viên nắm vững qui trình soạn một giáo án điện tử có sử dụng âm
nhạc, phim tư liệu.
– Bước 1: Chọn bài dạy, đây là một vấn đề quan trọng bởi không phải bài học
nào cũng có thể vận dụng, khai thác âm nhạc, phim tư liệu một cách có hiệu quả.
Xem thêm : Giáo Trình Nhạc Lý Cơ Bản Pdf
Vì thế, yêu cầu đầu tiên khi sử dụng âm nhạc, phim tư liệu vào giảng dạy, giáo
viên phải lựa chọn những bài phù hợp.
– Bước 2: Sau khi định hướng bài dạy, giáo viên tiến hành sưu tầm, lựa chọn, xử
lí tư liệu cho phù hợp với nội dụng bài học. Yêu cầu cơ bản của bước này là: tư
liệu phải đảm bào tính chân thực, tính lịch sử và tính khách quan.
+ Cách tìm tư liệu: Khai thác các đoạn phim tư liệu trên kênh truyền hình(
VTV1, VTV7, VTV9, truyền hình Quân đôi, đài truyền hình Vĩnh Long.), thư
viện tư liệu giáo dục trên mạng internet, các bài hát thì vào youtobe, hoặc mua
một số đĩa có những bài hát phù hợp với bài dạy mà mình đã chọn.
+ Xử lý tư liệu: chọn những đoạn phim, những bài hát có hình ảnh, âm thanh
phù hợp với nội dung bài dạy, dung lượng đủ cả thông tin và thời gian.
– Bước 3: Thiết kế bài giảng
Trước khi thiết kế bài giảng, giáo viên phải xác định cụ thể những vấn đề sau:
Xem thêm : Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học âm Nhạc Thcs
+ Chọn những tác phẩm âm nhạc, bộ phim tư liệu phù hợp, sát với nội dung,
mục tiêu của bài học.
+ Mục đích sử dụng âm nhạc, phim tư liệu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh,
rèn luyện các kĩ năng: quan sát, phán đoán, phân tích, đánh giá, vận dụng, hình
hành một số phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trách, nhiệm và năng lực: tự học, giải
quyết vấn đề và sáng tạo, nhận thức và tìm hiểu lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ
năng đã học.
+ Chuẩn bị tư liệu: Giáo viên sưu tầm, lựa chọn những tư liệu, bài hát phù hợp
với bài học đồng thời giáo viên phải hướng dẫn, yêu cầu học sinh cùng tìm hiểu.+ Hình thức khai thác: Hoạt động khởi động, hình thành kiến thức mới, củng cố,
tìm tòi hoặc vận dụng. Âm nhạc, phim tư liệu dùng để khái thác nội dung bài
học hoặc minh họa
+ Thời điểm khai thác: Đầu mục, giữa mục, cuối mục của bài học.
+ Thời gian khai thác.
+Cách thức tiến hành.
Nguồn: https://dayhocdan.edu.vn
Danh mục: Đào Tạo